The Motifs Eco Hotel ต้นแบบโรงแรมยั่งยืนแห่งเมืองจันท์ ที่หายใจร่วมกับธรรมชาติและเติบโตไปพร้อมชุมชน

Article


The Motifs Eco Hotel คือโรงแรมธุรกิจครอบครัวในจังหวัดจันทบุรี ที่แม้จะเพิ่งเปิดให้บริการเพียงไม่นาน แต่ก็ได้รับเสียงชื่นชมและรางวัลการันตีถึงความไม่ธรรมดาในหลายมิติ 

ในด้านสถาปัตยกรรม พวกเขานำความดีงามของสิ่งแวดล้อมเมืองจันท์อย่างสภาวะอากาศ “ฝนแปดแดดสี่” มาผสมผสานไว้ในองค์ประกอบต่างๆ ของโรงแรมได้อย่างลงตัว เช่น การใช้แนวคิด Immersive Experience ออกแบบการตกกระทบของเม็ดฝน ทำให้แขกได้ดื่มด่ำกับวิวฝนเต้นระบำจากภายในห้องพัก มอบประสบการณ์หน้าฝนในมุมมองที่แปลกใหม่ ทั้งยังสะท้อนประวัติศาสตร์ของพื้นที่ผ่านการออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมบ้านแถวในชุมชนริมน้ำจันทบูร

ไม่เพียงแค่ความโดดเด่นของรูปลักษณ์ภายนอก แต่ที่นี่ยังเป็นโรงแรมที่หายใจร่วมกับธรรมชาติ ซึ่งมีองค์ประกอบสะท้อนความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากมาย ตั้งแต่การนําวัสดุกลับมาใช้ใหม่ไปจนถึงการลดใช้พลังงานตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อให้ตัวอาคารตั้งอยู่อย่างสอดประสานไปกับสายลม แสงแดด พืชพรรณ รวมถึงสิ่งแวดล้อมทั้งหมด ผลลัพธ์คือภาวะอยู่สบายที่แขกทุกคนพักผ่อนได้อย่างรื่นรมย์ โดยแทบไม่ต้องเปิดไฟหรือเครื่องปรับอากาศเลย

นอกจากแนวคิดอยู่อาศัยอย่างกลมกลืนกับระบบนิเวศ (Ecological Living) ที่เน้นเรื่องสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ The Motifs Eco Hotel ยังผลักดันการพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยการส่วนหนึ่งของชุมชนและมีส่วนร่วมกับสังคม ผ่านการนำแนวคิดเศรษฐกิจแบ่งปันหรือ Sharing Economy มาปรับใช้ ตั้งแต่แรกก่อสร้างจนมาถึงทุกวันนี้ พวกเขาไม่เพียงอุดหนุนสินค้าและบริการจากธุรกิจชุมชนโดยรอบ แต่ยังพยายามสร้างเครือข่ายที่ “แบ่งปัน” วัตถุดิบร่วมกัน เพื่อลดขยะเศษเหลือ ให้การใช้ทรัพยากรเป็นไปอย่างอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

ทั้งหมดที่กล่าวไปเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น GCNT ชวนคุณเยี่ยมชมและรับฟังเรื่องราวการสร้างโรงแรมสีเขียว ที่ทุกรายละเอียดถูกคิดมาอย่างประณีตบรรจงไปพร้อมกับ คุณไอยรีลดา จิรโชคชยานันทร์ ผู้อยู่เบื้องหลังที่พักสุดล้ำแห่งนี้ ที่หลายคนยกให้เป็นต้นแบบโรงแรม Eco-Living สมชื่อ Motifs ซึ่งมีความหมายว่า “แม่แบบ” นั่นเอง


01 เพื่อน-บ้าน-ธรรมชาติ

The Motifs Eco Hotel ถูกสร้างขึ้นด้วยแนวคิดเพื่อน-บ้าน-ธรรมชาติหรือ Eco-Living ให้โรงแรมหายใจร่วมกับธรรมชาติ และมอบภาวะอยู่สบายแก่แขกที่มาเข้าพัก ผ่านพื้นที่ซึ่งเชื่อมโยงธรรมชาติรอบตัว ภายในชุมชน ตลอดจนสิ่งแวดล้อมเข้าไว้ด้วยกันอย่างกลมกลืน 

“ที่ดินผืนนี้เป็นมรดกของครอบครัวที่มีบ้านไม้เก่าอายุร่วม 60 ปี ตั้งอยู่ภายในบริเวณ โดยเราอยากให้โรงแรมที่สร้างขึ้นมีกลิ่นอายความหลังเพื่อระลึกถึงคุณยายวิสาขะ โกศล บรรพบุรุษผู้มอบพื้นที่ให้ลูกหลานสืบต่อรุ่นต่อรุ่น” คุณไอยรีลดาเริ่มเล่า

จันทบุรีคือจังหวัดเมืองรองน้องใหม่มาแรง ด้วยสภาพอากาศฝนแปดแดดสี่และมีความเป็นธรรมชาติสูง ที่นี่มีศักยภาพดึงดูดนักท่องเที่ยวสายสิ่งแวดล้อมที่สนใจไลฟ์สไตล์ Eco-Living อย่างจริงจัง คุณไอยรีลดาและครอบครัวจึงเริ่มเส้นทางการปลูกปั้น Green Hotel ที่สอดคล้องไปกับธรรมชาติทั้งในด้านสถาปัตยกรรมและรูปแบบการให้บริการ

เรือนแถวริมน้ำจันทบูรคือชุมชนเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองจันท์มายาวนาน แสดงถึงประวัติศาสตร์ที่ได้รับอิทธิพลมาจากตะวันตกและจีน ผสมผสานกับสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นของไทย โดยมีรูปแบบของบ้านขนมปังขิงที่ค่อนข้างโดดเด่นสะดุดตา The Motifs Eco Hotel จึงนํารูปทรงบานหน้าต่างลวดลายฉลุซี่ระแนงและซุ้มโค้ง มาปรับใช้สอดแทรกเป็นส่วนหนึ่งของโรงแรม เพื่อเชื่อมโยงบรรยากาศและความรู้สึกจากอดีตสู่ปัจจุบัน 

นอกจากนี้ The Motifs Eco Hotel ยังหยิบองค์ประกอบของระดับบ้านเรือนซึ่งสูงต่ำลดหลั่นกันอย่างไม่เป็นระเบียบนัก และมีคลองเป็นพื้นที่เปิดโล่งระหว่างกลางมาเป็นแรงบันดาลใจ ทำให้รูปแบบภาพรวมของโรงแรมแตกต่างจากโรงแรมทั่วไป ไม่ได้เป็นก้อนทึบตันที่มีโถงทางเดินตรงกลางและห้องพักเรียงรายซ้ายขวา แต่อาคารแต่ละส่วนมีลักษณะเหลื่อมสลับกัน โดยแทรกพื้นที่สีเขียวเข้าไปเป็นระยะ และเปิดช่องบริเวณโถงทางเดินและห้องพัก ให้สามารถรับลมและแสงธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ 

และเพื่อให้ผู้เข้าพักได้สัมผัสบรรยากาศการนอนที่ต่างออกไป โรงแรมได้ออกแบบพื้นบริเวณเตียงนอนยกสูงจากพื้นห้องลักษณะคล้ายตั่งแทนการใช้เตียงจริง คล้ายกับรูปแบบการใช้ชีวิตของคนไทยสมัยก่อนในสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นอีกด้วย 

แม้จะเป็นอาคารที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ แต่มีการคำนึงถึงการเชื่อมต่อกับบริบทเมืองรอบๆ อย่างมาก “เพื่อให้สัดส่วนโรงแรมของเราไม่กดข่มอาคารเก่ารอบข้างที่สูงสองถึงสามชั้น อาคารโรงแรมที่สูงสี่ชั้นจึงออกแบบลดหลั่นระดับ เพื่อให้กลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน อีกทั้งยังไม่ได้กั้นรั้วรอบขอบชิด สามารถมองเห็นกันและกันได้ระหว่างภายในและภายนอก

“แขกของโรงแรมมองเห็นชุมชนโดยรอบเป็นวิว และผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาก็มองเห็นพื้นที่สีเขียวในโรงแรมเป็นวิวได้เช่นกัน หรือแม้แต่ระเบียงทางเดินบนอาคารที่เป็นลักษณะกึ่งภายในกึ่งภายนอก คุณก็สามารถสัมผัสได้ถึงบรรยากาศของเมืองโดยรอบ กิดปฏิสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกันไปตั้งแต่ห้องพัก โถงทางเดิน พื้นที่สีเขียวในโครงการ ไปจนถึงบรรยากาศของชุมชน”


02 ภาวะอยู่สบายใต้การหายใจร่วมกับธรรมชาติ



เพราะเน้นแนวคิด “อยู่สบาย” โรงแรมแห่งนี้จึงให้ความสำคัญกับการแทรกพื้นที่สีเขียวและช่องเปิดโล่ง เพื่อแขกจะได้สัมผัสอากาศ แดด ลม ฝน รวมถึงการเข้าถึงของแสงธรรมชาติการไหลเวียนของอากาศ

โดยทุกพื้นที่ในโรงแรมและห้องพักทุกห้องจะมีช่องหน้าต่างมากกว่าหนึ่งด้าน เพื่อให้ลมพัดผ่านและแสงแดดส่องเข้ามาอย่างทั่วถึง ตัวอาคารส่วนใหญ่จึงแทบไม่ต้องเปิดไฟในเวลากลางวัน อย่างการออกแบบ Skylight ในส่วนต้อนรับและห้องอาหาร รวมถึงห้องพักที่มีหน้าต่างเปิดรับลมเย็นๆ ถึงสามด้าน ทำให้บางครั้งแขกที่มาพักถึงกับลืมเปิดเครื่องปรับอากาศไปเลย นับเป็นการประหยัดพลังงานได้อีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ในช่วงฤดูฝน ช่องเปิดต่างๆ เหล่านี้ยังเปิดทางให้สายฝนโปรยปรายลงมาชุบชูพืชพรรณรอบโรงแรมอย่างชุ่มฉ่ำ มีการออกแบบระบบการกักเก็บนฝนไว้ใช้รดน้ำต้นไม้ รวมถึงชายคาหลังคายื่นยาวเพื่อกันแดดกันฝน ซึ่งช่วยกันความร้อนเข้าสู่อาคาร และทำให้เกิดแสงเงาตกกระทบที่น่าสนใจ ทั้งหมดนับเป็นส่วนที่ช่วยประหยัดพลังงานและเสริมสร้างบรรยากาศร่มเย็น ให้แขกที่นั่งอยู่ภายในเหมือนได้ใกล้ชิดกับสายฝนได้เป็นอย่างดี 

 

นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบที่สะท้อนความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกมากมาย ซึ่งหลอมรวมเป็น The Motifs Eco Hotel เช่น

  • Repurpose นำไม้จากบ้านหลังเก่าของครอบครัวมาประกอบขึ้นใหม่เป็นส่วนต่างๆ ของโรงแรม เช่น ไม้ตกแต่งฝ้า ผนัง ชั้นวางของ เพื่อปลุกให้ไม้นี้มีชีวิตอีกครั้งและเพื่อรำลึกถึงประวัติศาสตร์ของที่ดินผืนนี้
  • Refuse ปฏิเสธการติดตั้งอุปกรณ์ไม่จำเป็นอย่างโทรศัพท์ในห้องพัก เปลี่ยนมาสื่อสารกับแขกผ่าน Line@ และสมาร์ทโฟนแทน
  • Refill ใช้ขวดปั๊มหรือขวดแก้วที่เติมผลิตภัณฑ์ต่างๆ แทนขวดใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพื่อลดขยะบรรจุภัณฑ์ที่จะเกิดขึ้น จนถึงปัจจุบันโรงแรมทีการเข้าพักไปแล้วเกือบ 5,000 คืน ลดการเกิดขยะขวดน้ำพลาสติกไปกว่า 9,900 ชิ้น เช่นเดียวกับขวดสบู่-แชมพู ที่ลดการเกิดขยะไปแล้วกว่า 14,829 ชิ้น
  • Reduce เสิร์ฟอาหารเช้าแบบ A La Carte แทนบุฟเฟ่ต์ เพื่อลดปริมาณขยะจากเศษอาหารที่แขกกินไม่หมด 
  • Restore ฟื้นฟูรวมถึงลดผลกระทบต่อแหล่งน้ำสาธารณะและระบบนิเวศ ด้วยการใช้น้ำยาทำความสะอาดไร้สารเคมีทุกแผนก (ดีต่อสุขภาพของแม่บ้านด้วย)

คุณไอยรีลดาอธิบายว่าผลลัพธ์ความยั่งยืนเชิงตัวเลขที่ชัดเจนที่สุด สะท้อนจากค่าไฟฟ้าและค่าน้ำ ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายหลักในการทำธุรกิจโรงแรม นอกจากนี้ยังมีส่วนของค่าขนส่งที่ประหยัดไปได้เยอะ เนื่องจาก The Motifs Eco Hotel เน้นใช้วัตถุดิบและผลิตภัณฑ์จากชุมชน รวมถึงผู้ประกอบการในท้องถิ่น  

ไม่ใช่แค่องค์ประกอบด้านสิ่งแวดล้อม The Motifs Eco Hotel คือโรงแรมแห่งอนาคตในมิติอื่นๆ อย่างการเป็นสังคมผู้สูงอายุของประเทศไทยอีกด้วย โดยโรงแรมคำนึงถึงการออกแบบเพื่อทุกคน (Universal Design) โดยมีสิ่งอํานวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุและผู้ใช้รถเข็นอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นที่จอดรถเฉพาะสำหรับผู้ใช้รถเข็นขึ้นลงได้สะดวก ทางลาดลิฟต์ห้องน้ำที่มีขนาดเหมาะสมและติดตั้งราวจับช่วยพยุง


03 เศรษฐกิจแห่งการแบ่งปัน



อีกหนึ่งความน่าสนใจ คือการนำแนวคิดเศรษฐกิจแบ่งปัน หรือ Sharing Economy มาประยุกต์เข้ากับการบริหารโรงแรม โดยคุณไอยรีลดาเล่าว่า

ช่วงที่เปิดโรงแรมใหม่ๆ เราไม่มีบริการอาหารเช้า เพื่อลดระยะห่างทางสังคมและเตรียมความพร้อมของงานเบื้องหลัง เดือนต่อมาเมื่อสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ดีขึ้นมาหน่อย เราจึงเริ่มให้เปิดอาหารเช้า โดยร่วมมือกับคาเฟ่ในละแวกใกล้ๆ แชร์ครัว เมนูอาหารและวัตถุดิบร่วมกัน” 

การดำเนินการแบบแบ่งปันเช่นนี้ นอกจากจะเป็นการแบ่งปันรายได้ระหว่างธุรกิจในพื้นที่เดียวกันแล้ว ยังช่วยคาเฟ่ลดปริมาณอาหารเหลือและวัตถุดิบเสื่อมสภาพได้อีกทาง ต่อมาเมื่อพ้นช่วงวิกฤติของโรคระบาด ประกอบกับโรงแรมมีแขกมาเข้าพักมากขึ้น The Motifs Eco Hotel จึงเริ่มเปิดใช้ครัวของตัวเอง

ในการให้บริการอาหารเช้าเต็มรูปแบบของ นอกจากความอิ่มอร่อยของแขก The Motifs Eco Hotel ยังคงเน้นการ ‘แบ่งปัน’ ควบคู่ไปกับการป้องกันของเสียจากอาหาร และการจัดการวัตุดิบอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด โดยนำเสนออาหารเช้าแบบ A La Carte ที่แขกสั่งเพิ่มเติมได้จนกว่าจะหนำใจ แทนการเสิร์ฟแบบบุฟเฟ่อย่างที่เราเห็นกันตามโรงแรมทั่วไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อโรงแรมทำอะไรที่ฉีกไปจากความคุ้นเคย แขกผู้มาเยือนจึงเกิดคำถามขึ้นระหว่างทางพอสมควร เช่น ทำไมอาหารเช้าของโรงแรมจึงไม่ทำเป็นบุฟเฟ่ต์? 

“เราก็ต้องค่อยๆ สื่อสารและอธิบายให้ทุกคนเข้าใจว่า Eco-Living คืออะไร อย่างเรื่องอาหารเช้า ทางโรงแรมเคยเสิร์ฟแบบกึ่งบุฟเฟต์มาแล้ว แต่ปัญหาที่ตามมาคืออาหารมากมายที่เหลือทิ้ง จุดมุ่งหมายของเราคือการสร้างโรงแรมที่ยั่งยืน ดังนั้นการจัดการอาหารเหลือ ตลอดจนการลดขยะจากของเสียต่างๆ เพื่อเข้าใกล้ความเป็น Zero Waste จึงสะท้อนผ่านส่วนต่างๆ ของโรงแรมอย่างที่เห็น”

จากการสอบถามแขกหลายๆ ท่านที่มาเข้าพัก เมื่อได้รับการสื่อสารถึงที่มาที่ไป ส่วนใหญ่ล้วนพึงพอใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการกินแต่พอดี ไม่สร้างอาหารเหลือทิ้ง

 


“เราอยากสนับสนุนให้อาหารชุมชนเติบโตอย่างยั่งยืนด้วย จึงสร้าง Mini Local Stations ขึ้นด้วย โดยจะอุดหนุนขนมท้องถิ่นจากชุมชนต่างๆ เช่น ปาท่องโก๋น้ำจิ้ม เมนูเอกลักษณ์เฉพาะของจันทบุรี และขนมจ้างทานกับน้ำตาลจากชุมชนหนองบัว ซึ่งเป็นสูตรที่นิยมกันมานานตั้งแต่สมัยรัชกาล 5 ทั้งยังเป็นขนมที่พระองค์ท่านโปรดปรานอย่างมาก นำมาจัดเสิร์ฟแบบสดใหม่ทุกวัน” 

นอกจากขนม ยังมี Juice Corner เสิร์ฟเครื่องดื่มท้องถิ่นเก๋ไก๋ให้แขกได้ชิม และสัมผัส Local Experience แท้ๆ โดยหนึ่งในนั้นคือน้ำมะปี๊ด เครื่องดื่มขึ้นชื่อของเมืองจันทร์นั่นเอง คุณไอยรีลดายังเล่าต่อไปถึงการนำงานคราฟของชุมชนต่างๆ เช่น เสื่อจันทบูรและโคมไฟหวายมาใช้ตกแต่งในโรงแรม นอกจากนี้ยังได้ออกแบบพื้นที่เพื่อให้สามารถจัดกิจกรรมทางสังคมได้ มีพื้นที่ Coworking Space ให้คนจันท์มาใช้ทำงานและพบปะพูดคุยกันได้อีกด้วย


04 วิถีกรีนในชีวิตประจำวัน



แนวคิด Sincerely Green Travel คือกรอบการทำธุรกิจที่คุณไอยรีลดาตั้งปณิธานเอาไว้ ไม่เฉพาะพนักงานที่มีความสุขในการให้บริการ แต่แขกทุกคนต้องมีความสุขและรู้สึกคุ้มค่าที่ได้มาใช้บริการ The Motif Eco Hotel ที่ไม่เพียงมอบความร่มเย็น ความสะดวกสบาย และอาหารแสนอร่อย แต่ยังช่วยลดโลกร้อน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยที่สามารถตรวจวัด Carbon Footprint จากการเข้าพักได้จริง

ในฐานะผู้ประกอบการที่ตั้งใจเดินหน้าสู่ความยั่งยืน คุณไอยรีลดามองว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ‘Green is the new normal’ อย่างแน่นอน โดยล่าสุด The Motifs Eco Hotel เพิ่งได้รับรางวัลเหรียญเงินสถาปัตยกรรมดีเด่น จากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ในประเภทความยั่งยืน ชุมชน สิ่งแวดล้อม และสังคม

“เราตั้งใจแสดงให้เห็นว่าไลฟ์สไตล์ Eco-Living การใช้ชีวิตอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมคือสิ่งที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ และการสร้างสถาปัตยกรรมที่หายร่วมกับธรรมชาติ นั้นไม่เพียงช่วยประหยัดพลังงานและมอบภาวะอยู่สบาย แต่แสงแดดที่ส่องถึงทั่วอาคารยังช่วยเรื่องสุขภาวะ ฆ่าเชื้อและลดกลิ่นอับ” คุณไอยรีลดากล่าว

ในอนาคต The Motifs Eco Hotel วางแผนสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดอย่างจริงจังและครบมิติขึ้น โดยมีการออกแบบพื้นที่บนดาดฟ้าอาคารรวมถึงเตรียมงานระบบไว้แล้วสำหรับการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ทั้งยังออกแบบพื้นที่สำหรับโครงการสวนผักสำหรับใช้ประกอบอาหารบริการแขก และจะมีบริการ e-charger ให้แขกที่ขับรถยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้บริการชาร์จไฟ รวมถึงโปรเจกต์ e-Tuk Tuk ตุ๊กตุ๊กขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าที่จะให้บริการในเมืองจันท์เสมือน Shuttle Service อีกด้วย



ร่วมเปลี่ยนแปลงโลกกับเรา
UN Global Compact
Network Thailand
APPLY FOR MEMBERSHIP
เกี่ยวกับคุกกี้บนเว็บไซต์นี้
เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ เราใช้คุกกี้เพื่อเก็บรวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพ และการใช้งานของเว็บไซต์เพื่อปรับปรุง ปรับแต่งเนื้อหา และโฆษณาตามความต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม และพัฒนาประสบการณ์การใช้งานให้กับผู้ใช้ เงื่อนไขการใช้งานเว็บไซต์ และ นโยบายสิทธิส่วนบุคคล
Subscribe
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว
คุณสามารถปรับแต่งการตั้งค่าคุกกี้ในแต่ละประเภทได้ดังต่อไปนี้
จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่จำเป็นต่อการให้บริการ
(Strictly Necessary Cookies)
เปิดใช้งานตลอดเวลา
คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการบนเว็บไซต์ของเรา ซึ่งรวมถึงคุกกี้ที่จะช่วยให้ท่านสามารถเข้าสู่พื้นที่ปลอดภัยของเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้เพื่อการวัดผลการทำงานและฟังก์ชันการทำงานของเว็บไซต์
(Performance and Functionality Cookies)
คุกกี้ประเภทนี้จะถูกใช้เพื่อจดจำท่านเมื่อท่านกลับเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราอีกครั้ง ช่วยให้เราปรับแต่งเนื้อหาให้เหมาะกับท่านและจดจำการตั้งค่าของท่าน (เช่น ภาษาหรือภูมิภาคที่ท่านเลือก) แต่ไม่จำเป็นต่อการวัดผลการทำงานของเว็บไซต์
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์หรือเพื่อการปรับแต่ง
(Analytical or Customization Cookies)
คุกกี้ประเภทนี้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการที่ผู้ใช้งานเข้าสู่เว็บไซต์และออกจากเว็บไซต์ เราใช้ข้อมูลนี้ในลักษณะของข้อมูลโดยรวมเพื่อช่วยให้เราปรับปรุงวิธีการทำงานของเว็บไซต์ หรือเพื่อปรับแต่งเว็บไซต์ของเราตามความสนใจของท่านได้